บันทึกลวกจิ้ม ARROW ไม่ได้ขายเสื้อนะ

มาตรฐาน

Arrow

ท่อในอาคาร
60%ท่อร้อนสายไฟฟ้าในอาคาร
(พวกโรงบาล โรงแรม ไม่ได้เน้นคอนโดอย่างเดียว)
10% ท่อปรับอากาศ
<1% ท่อประปายังน้อยอยู่ แต่มีโอกาสมาก เพราะ จีน เวียดนาม ใช้ท่อน้ำ PP-R ท่อเขียวทั้งประเทศ (Polypropylene Random Copolymer) เป็นท่อน้ำดื่มที่สะอาดที่สุด ผลิตในไทย และเป็นเพียง 1ใน 2 รายของไทย คำถาม : ตอนนี้ไทยใช้ไปเท่าไหร่หว่า? ถ้ายังใช้น้อยก็เป็นตัวเร่ง ผลิตเองในประเทศ #1ของไทยและเอเชีย วัตถุดิบ 92-95% เหล็กเคลือบสังกะสี นำเข้าจากจีน เพราะถูกกว่าในไทย สั่งซื้อ 3 ราย (จีนเริ่มใช้เหล็กน้อยลง ราคาเลยลงๆทรงๆ เป็นผลดี แต่ก็มีเช็คราคากับ alibaba ตลอด) 5% เม็ดพลาสติก PP-R,PVC ชำระเป็น Dollar ความเสี่ยง ราคาวัตถุดิบ > นำเข้าจากจีน > stock 2 เดือน ไม่มีการเก็งกำไร
ค่าเงิน $US

ตัวเร่ง
-ถ้าเอาพวกสายไฟลงดิน ก็จะได้ประโยชน์เยอะมาก
– อาคารสูงเกิน 8 ชั้นต้องใช้ท่อร้อยสายไฟฟ้า
– ท่อน้ำ PP-R มีโอกาสโตเยอะ จากแนวโน้มที่ใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

ธุรกิจก่อสร้างโตราว 10-12%/ปี
Arrow ทำได้และยังตั้งเป้า 20%/ปี

ความเสี่ยง
-การชะลอตัวเศรษฐกิจในบ้านเรา

GM แลพ NPM โตขึ้นเรื่อยๆที่ 27 และ 13%
อยู่มา 25 ปี

ช่องทางการขาย
– สัดส่วน ตัวแทนจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ 50%
– โครงการ 38%

ส่วนตปท โตจาก 7%>12% 55และ 56

ปัจจุบันทำงานวันละ 1-2 กะ (กะละ 8 ชั่วโมง)

ข้อสังเกตที่น่าสนใจ
– ที่ผ่านมาโตราว 12-20% ทุกปี
– Gross Margin/NPM ในธุรกิจแบบนี้แต่รักษาระดับ 25% และ 15%  ได้ดีมาโดยตลอด
– Ratio สวยเกินกว่าราคาที่จะอยู่แถวนี้
– P/E ต่ำกว่า Growth และค่าเฉลี่ยของ MAI

ลองดูบทสัมภาษณ์แกดูนะครับ จะได้เห็นบุคลิกแกหลายๆมุม

หนึ่งการตอบรับ »

  1. MAI Forums – 1 July 2014 –

    วันนี้ผมยืนคุยที่บูธ Arrow ค่อนข้างนาน ขอแชร์นะครับ

    -พี่ผู้ชายที่อยู่การตลาดดเล่า 3ปีครึงก่อนมีกฎออกมาว่า ภายใน 5ปี
    จะมีการเปลี่ยนมาตรฐานท่อจาก pvc กลายเป็น ppr นับจากนี้เหลืออีกราวปีครึ่ง
    (อันนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่าเป็นกฏหรือนโยบายจากที่ไหน)

    ตอนนี้ลูกค้าส่วนนึงที่เพิ่มขึ้นมาคือ โรงพยาบาลที่เน้นเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ

    ลูกค้าตปท มีฟิลิปินส์ ลาว พม่า เริ่มคุยผ่าน ผู้รับเหมาที่มี connection

    จุดเด่นของarrow คือ ผลิตได้เอง โดยนำเข้าเม็ดพลาสติกจากเดนมาร์ก
    ตรงนี้เวลาคนวางสเปกมาดูโรงงานได้ตลอด ได้ boiด้วย
    แต่คู่แข่งนำเข้าจากจีนทั้งดุ้น ก็ไม่มีโรงงานให้ visit นอกจากจะบินไปดูที่จีน

    พวก posttension เพิ่มกำลังการผลิต และจะมีนัยยะเพิ่มขึ้น
    มีทำ oem ให้ scg hafele

    ตอนนี้จะวางขายแถบตะวันออก อีสมานเยอะ อย่าง dohome global แต่ผ่าน suppiler แบบแยกเจาะแต่ละเจ้าไป

    ทีมประจำบูธเป็นทีมการตลาดทั้งชุด ดูคึกและมีพลังงาน เค้าภูมิใจในบริษัทมาก
    อยู่เป็นสิบปี และได้ค่า commission ด้วย ที่ผ่านมาโบนัส 3-4.5เดือน

    ระหว่างคุย คนจาก pps เดินมาโฉบๆบอกว่า พยายามจีบ arrow มานานละ
    เค้าว่า เก่งด้วย สวยด้วย เหอๆ

    ระหว่างที่คุยมีผู้รับเหมาหลายคนจากอีสานและกรุงเทพ มาคุยๆอยู่หลายคน

    ตอนนี้โรงงานมีที่ 35ไร่ ใช้ไป 15+5 ของใหม่ ล่าช้าไป2เดือน
    เสร็จเท่าไหร่ โดนเหมาหมด ดูๆแล้ว ผมถามอยากไป set ใหม่
    เพราะมีน้องคนนึงมาจากสายลงทุนมาก่อน แต่ดูเหมือน แกอยากอยู่ maiต่อ เพราะบรรยากาศดถูอบอุ่นกว่า

    พี่ผู้ชายที่อยู่สิบปี เค้าถือหุ้นบริษัทด้วย แกว่าคราวหน้าถ้าไม่โต มาหาแกได้อีก เหอๆ

    ผมเสนอไปว่า ที่ผ่านมา บริษัทฝากผีฝากไข้ไว้ที่ผู้ออกแบบมากเกินไป
    แล้วผู้รับเหมาก็อยากจะควบคุมต้นทุน แต่ถ้าเราสื่อสานกับคนใช้
    คนจ่ายตังจริงๆว่าท่อ ppr ดีกว่า pvc ยังไง สะอาดกว่า ทนความร้อนได้
    อายุการใช้งานมากกว่าหลายเท่า ตรงนี้ผบภที่มีกำลังซื้อจะยอมจ่ายและเป็นผู้เรียกร้องเอง
    แผนนี้ทำได้ 2 ตลาดคือ
    1. ส่งทีมเจาะตลาดหมู่บ้าน แล้วนำเสน Replace ของเก่าเลย
    2. ติดต่อ devloper ว่าสนใจใช้pprทั้งโครงการมั้ย คุณก็โฆษณาได้เลยนะว่า
    โครงการนี้ใส่ใจเรื่องคุณภาพชีวิตมากในเรื่องน้ำ มันก็เป็นจุดขายของโครงการเพิ่มได้

    อ้อ ที่ชอบใจคือ ผมถามตรงๆไปว่า
    ปกติการจะให้ผู้ออกแบบเลือกของเรา ต้องมีค่าน้ำน้ำชารึเปล่า เค้าบอกเองเลยว่า
    ไม่ใช่นโยบายของบริษัท เพราะของเราทดสอบแล้ว ดีกว่าคู่แข่งจริง
    โดยเฉพาะท่อที่รับแรงดันสูง สำหรับอาคารสูง ถ้าคนนี้จะเอาหัวคิว
    เราก็ไปคุยกับคนอื่น คุยไปเรื่อยๆ มันต้องถึงผู้ใหญ่ที่ตัดสินใจได้
    อันนี้เค้าพูจริงหรือพูดเอาหล่อก็แล้ววิจารญาณนะครับ

  2. ผมลองประมาณการณ์ arrow ไว้ดู เป็น matrix แบบง่ายๆ
    ตามข้อมูลที่หาได้ สถานการณ์รอบๆ และคำสัมภาษณ์เป้าของ ผบห

    http://goo.gl/q4Pln9

    โปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน
    ข้อมูลที่ใช้ทำมาจากข้อมูลย้อนหลังและคำสัมภาษณ์ที่เป็นสาธารณะจาก ผบห
    Valation นี้ทุกคนปรับได้เอง โดยปรับช่องสีเหลือง ใน Tab ทดลอง

  3. ARROW ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นโต 20%

    วันอังคาร, 22 กรกฎาคม 2557 10:58 | พิมพ์ | อีเมล
    ARROW ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นโต 20% จาก 13-15% หลังเศรษฐกิจฟื้น โรงงานใหม่ผลิตได้แล้ว

    นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอร์โรว์ซินดิเคท (ARROW) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้ารายได้รวมในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20% จากเป้ารายได้เดิมคาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 13-15% เทียบกับปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นจะรักษาให้อยู่ที่ระดับสูงกว่า 23% เนื่องจากมีปัจจัยบวกในขณะนี้คือโรงงานใหม่เริ่มเดินเครื่องผลิต และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

    ขณะนิ้โรงงานขยายกำลังการผลิตท่อร้อยสายไฟและท่อก่อสร้างแห่งใหม่บนพื้นที่ขนาด 3,500 ตารางเมตร ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และสามารถดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้แล้ว ซึ่งจะช่วยเสริมกำลังการผลิตในส่วนงานท่อร้อยสายไฟได้ประมาณ 20% และท่อก่อสร้างได้อีกประมาณ 12% หรือคิดเป็นกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นประมาณ 30% เนื่องจากเครื่องจักรมาพร้อมกับประสิทธิภาพในการผลิตที่ทำความเร็วได้กว่า 50% ทำให้สามารถป้อนวัตถุดิบส่งให้กับโรงงานในเครือจำนวน 4 แห่ง และรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้อย่างเต็มที่

    นายธานินทร์ กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่าธุรกิจจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ได้รับการกระตุ้นจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ไม่ว่าจะเป็นภาคอสังหาริมทรัพย์ และการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ อีกทั้งเป็นช่วง High season ของธุรกิจ และการปรับนโยบายในการขาย โดยหันมาแข่งขันด้านราคามากขึ้น รวมถึงการหันมารับงานติดตั้งงานท่อลมในระบบปรับอากาศ และเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ท่อร้อยสายไฟใต้ดิน เพื่อเทรดดิ้งให้กับกลุ่มลูกค้าโครงการต่างๆ

    โดยขณะนี้บริษัทมีงานในมือ(Backlog) แล้วกว่า 220 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ทั้งหมดในปีนี้ และเตรียมเสนองานอีกกว่า 100 ล้านบาท

    http://www.moneychannel.co.th/index.php/2012-06-30-12-32-32/31606-zx308.html

  4. ขอจดไว้ ณ 4/12/2014

    กำไรปี 57 น่า 140-150
    Mk cap 1700
    P/E ตอนนี้ 12-13 เท่า
    ขณะที่ P/E MAI ตัวอื่นๆ บ้าคลั่งมาก

    ปี 58 โตสัก 15% ก่อน > 160-170
    FW P/E เหลือ 10 เท่า

  5. สรุป oppday จากคุณ Dualshock ThaiVI

    – รายได้ต่างประเทศ 7% ไทย 93%
    – ท่อ post-tension มี dealer เพิ่มที่พม่า
    – ท่อร้อยสายไฟ มี dealder เพิ่มที่เวียดนาม
    – ตัวแทนจำหน่ายนำท่อร้อยสายไฟไปขายใน ไทวัสดุ ยอดขายค่อนข้างดี
    – ปีหน้าโต 15-20% ได้ถ้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลเกิด
    – ราคาเหล็กมีแนวโน้มลดลง ต้นทุนปีหน้าน่าจะลดลง
    – ปันผลพิเศษ 0.05 บาท จาก boi ของท่อร้อยสายไฟ 3,170 ตันที่จะหมดลงในปีหน้า
    – ปี 58 จะเพิ่มไลน์ผลิต ท่อ post-tension อีก 1 ไลน์ เราเป็นผู้ผลิตเจ้าเดียวในประเทศไทย
    – ปี 58 สร้างโรงงานเล็กๆ สำหรับผลิตท่อ RTRC (ท่อสำหรับร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน อนาคตจะนำสายไฟฟ้าลงดินในเมืองใหญ่ๆ ในไทยมีผู้ผลิต 2 เจ้า) ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

    arrow

  6. Pingback: ARROW Oppay Q4/58 | VI Hybrid by 1154

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)