Simat AGM 2556

มาตรฐาน

Sinet AGM 2557

— Sinet FTTx —

Sinet ยอดปัจจุบัน 1,100 sub ยังคงห่างไกลจากเป้าหมาย 10,000
แต่สัญญาร่วมมือกันของเรากับ AIS จะเป็นตัวเร่งให้ถึงเป้าหมายเร็วขึ้น

(จากข่าวที่ AIS เคยให้ไว้ว่า ตั้งเป้า mkt share 10%ใน 5 ปี นั่นคือ 500,000 port
แต่ก็เป็นทั่วประเทศ ส่วนเชียงใหม่ โคราช ที่เป็นหัวเมืองใหญ่ ที่ตอนนี้มีผู้ใช้ราว 2xx,xxxคน
เราขอส่วนแบ่ง 10% ก็จะได้ราว 2x,xxx พ้นจุด Bev ที่ไมยาก)

Promotion ที่จะใช้เป็นตัวลุยของ Sinet ตอนนี้คือ Wifi 15/5
โดยเราจะเดินสายตามหมู่บ้าน แล้วเชิญชวนให้มาทดสอบกันสดๆเลย
อีกข้อที่เป็นช่วยเพิ่มน้ำหนักการตัดสินใจคือ ถ้าไม่พอใจ ยินดีคืนเงินใน 7  วัน
ถ้าพอใจก็เซ็นสัญญากันเลย จะเริ่มแผนนี้ที่โคราช ต้นเดือนพฤษาภาคม

{หลังไมค์ เราเริ่มมีการพูดคุยจังหวัดอื่นๆบ้างแล้ว}

— Simat Label —

Simat Label

เป็นครั้งแรกที่คุณศิริภพ CEO บ.ย่อยของ Simat (ถือหุ้น 86%) พูดใน AGM
เป็นธุรกิจที่พลิกฟื้นจากขาดทุน แล้วพลิกเป็นกำไร แล้วโตได้อย่างน่าประทับใจ
ตอนนี้มีพนักงานราว 4x คน มีวิศวกร 3-4 คน

ลูกค้ามีทั้งแบบ Margin  ต่ำ ที่พิมพ์ทั่วไป กับ พิมพ์แบบ Stamping(พิมพ์ผิดขอภัย)
ลูกค้ากลุ่มทั่วไป ทีทั้ง Tag Levi’s ตัวหนัง Major ,ตั๋ว AirAsia เป็นต้น

แต่พยายามจะจับกลุ่ม Digital Elect อย่างหมวด มือถืออย่าง iPhone และ Sony
ตัวนี้เป็นเหมือน Sticker Label ที่ช่วยให้การเดินวงจรไฟสะดวกขึ้น
ตรงนี้เป็นลิขสิทธิ์ที่ บ.คิดเอง และมีเพียง 5 บริษัทในโลกที่ทำได้!!!

ปกติเวลาสั่งของ Apple,Sony จะสั่งของล่วงหน้าเพียงหลักสัปดาห์เท่านั้น

ถ้ายอดขาย iPhone,Sony ดี Simat Label ก็ดีตามไปด้วย
ตรงนี้ต้องอาศัยการประมาณการตลาดด้วยระดับนึง แต่ก็พยายามกระจายความเสี่ยง
ไปให้่ sub ที่จะแบก stock ไว้เป็น Buffer เองด้วย

หมวดกล้องอย่าง Nikon และ Canon : ได้ทั้งส่วนของBody กล้องกับเลนส์ด้วย
Nikon ได้งานมา 2 Model เริ่มผลิตเดือน พ.ค 57 แล้วอีกรุ่นเริ่ม Q4/57

อย่าง Label ที่ส่งให้ Tesco Margin แค่ 5% แต่เน้นปริมาณเพื่อให้คุ้มค่า Operation
ส่วนหมวด IT จะมีมี Margin สูงกว่า มี Gross Margin ราว 40-50%
พยายามจะคุม Net ให้ได้ถึง 20% ตอนนี้เฉลี่ยราว 15%

 เครื่องจักร ณ เวลานี้ Capacity 80-100% แต่ได้สั่งตัวใหม่เข้ามาแล้ว
คาดว่าจะเข้ามาภายใน 1-2 เดือนนี้ ก็จะทำให้กำลังการผลิตขยายเป็นเท่าตัว
คร่าวๆ เครื่องจักรที่เป็น 1st Tier ผลิตได้ราว 2 ล้านชิ้น/ปี
แต่งานบางประเภทจะมี 2nd Tier ด้วย ซึ่งตัวหลังจะเป็นตัวควบคุมกำลังการผลิต 1ล้านชิ้น/ปี

Mkt Size สำหรับ Label รวมจะอยู่ราวหลักหมื่นล้านบาท
แต่เป้าหมายที่เราจะเข้าไปเล่นจะอยู่หลักพันล้านบาทในหมวด High Margin

คุณศิริภพเคยอยู่บริษัทเก่าที่ดูแล Label มาก่อน พอเจ้าของเก่าขายกิจการทิ้ง
ก็เลยยกทีมมาอยู่ Simat ทั้งทีม ทำให้มีลูกค้าเก่าหลายเจ้าตามาด้วย

พวกเราเลยถามว่า แล้วเป้าหมายของคุณศิริภพจะอยู่ช่วยที่นี่นานแค่ไหน
แกก็บอกว่า ตอนออกจากที่เก่า เคยทำได้หลักพันล้าน ที่นี่อย่างน้อยเป้าหมายก็ไม่น้อยกว่าเดิม
และอยากทำให้บ.เป็น Top3 ของประเทศ(Passion แรงดีครับ)

ผมถามว่า สนใจทำ Product ตัวเองมั้ย เพราะ Margin จะสูงกว่า และสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่า
แกตอบว่า แกยังไม่ถนัดตลาดB2C แต่ถ้าเจอ Partner ที่แข็งเรื่องนี้ก็น่าสนใจ

ทิศทางพยายามจะปรับให้เป็น Automation ทั้งหมดในอนาคต
และกำลังมองลู่ทางที่จะเข้าไปตลาดเครื่องสำอางค์ เพราะเป็นตลาดใหญ่ที่เติบโตสูง

ส่วนตัวคิดว่า มีโอกาส Spin-off Simat Label ออกมา เพราะนับเป็น บ.ที่มี Knowledge
Asset เป็นสำคัญ จะเห็นได้มีการถือสิทธิบัตรการผลิตหลายตัวที่เป็นเทคโนโลยีชั้นสูง
จับตาดูกันต่อไป แหม่น่าจะออกมาพูดตั้งแต่ปีก่อนๆแล้วนะครับ

— EDCCS – IT Solution —

Pim Simat

ส่วนนี้อยู่ภายใต้การดูแลโดยคุณปิ๋ม นริศรา เป็นลูกหม้อของ Simat ร่วม 10 ปีแล้ว
มีความใกล้ชิดกับลูกค้าอย่างเครือ Tesco,Minor มานาน

ส่วนของLotus มีการชะลอตัวการขยายสาขาลงบ้าง ตามสภาวะเศรฐกิจ
ก็คอยจับตาดูครึ่งหลังของปี ถ้าการเมืองนิ่งๆ Tesco อาจจะกลับมารุกขยายสาขาต่อ
เราก็จะได้พลอยโตตามไปด้วย (ดอกเบี้ยต่ำ จริงๆถ้ามีทุนเหมาะกับการขยายการลงทุนนะ)

ในปีนี้เพิ่งได้งานจาก Minor บางส่วนเพิ่ม และกำลังจ่อที่ได้งานส่วนของ IBM
ที่เซ็นไว้ล่วงหน้า ยังเหลืออีก 3 ปี แต่งานที่เป็นส่วนใหม่ๆ ก็จะเทมาส่วนของ Simat มากขึ้น

กำลังคุยกับ S&P ซึ่งมีฐานร้านอาหารกว่า 500 ร้าน(เป็นเครือของ Minor ด้วย
ฉะนั้นโอกาสที่จะได้งานต่อ โอกาสสูงครับ)

พยายามจะขยาย Segment จาก Retail มาเป็น Food Retail ด้วย

 

 

 

— SkyFrog—

ลูกค้ายังไม่มากนัก แต่อยู่ในช่วงการทดสอบ Pilot Final Test อยู่หลายเจ้า
ทั้ง Logistic และธุรกิจก่อรสร้าง ฝั่งธนาคาร ภายใต้ความร่วมมือของ AIS กับ BAY กรุงศรี

มีส่วนของ Credit Card Payment เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
มุมมองส่วนตัว ตัวนี้ลงทุนไม่เยอะ ราว 3 ล้าน ให้ถือว่าเป็นโบนัสครับ

แต่ถ้าจะมีตัวเร่งก็คือ กฏหมายบังคับจากภาครัฐให้มีการติดตั้งรถบรรทุก รถนักเรียน
ตรงนี้จะตัวเลขรถในตลาดราว 900,00 คัน ขอ share ตรงนี้สัก 1%ก็เกินคุ้มแล้ว
แต่ก็ต้องรอให้มีตัวเร่งอย่างที่กล่าวมาข้างต้นครับ

— Queue Management —

Q-Happy

ในส่วนของ Queue Management เบื้องต้นได้ทำให้ Sizzler
ในเครือ Minor 16 สาขา (ร่วมกับ บ.Pi R Square ภายใต้
ระบบชื่อ Q Happy ที่ผมและบริษัทได้คิดขึ้นมา

และได้ร่วมมือกับ Simat โดยจะดูแลเรื่อง MA ให้ครับ)
ตลาดคิวยังเป็นตลาดใหญ่ เพราะแบบเก่าเป็นกระดาษทั้งหมด
ถ้าเราโยกมาอยู่มือถือ ทุกคนไม่ต้องคอยหน้าร้านอีกต่อไป
สามารถไปทำธุระอย่างอื่น ก่อนได้

ตอนนี้ที่หน้าร้าน Sizzler เป็นระบบ Offline ครับ กำหนดการ
เตรียมใช้งาน Q Happy Mobile Version กลางเดือน พค นี้

โดยรวมก็ผ่านทุกวาระไปอย่างราบรื่นครับ
พอจบงานนักลงทุนก็มีการจับกลุ่มพูดคุยซักถามกับทั้งคุณปิ๋มกับคุณศิริภพกันอย่างคับคั่ง

ขอขอบคุณ ผบห และพนักงานทุกท่านครับที่ร่วมทำงานกันครับ
เชื่อว่าผลที่ได้ทุ่มเทกันลงไป จักเห็นผลบังเกิดในไม่เช้า

ผมจดตกหล่น ผิดพลาดอะไร ขอภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

ปล ณ วันที่เขียน ผมมีหุ้นนะครับ ฉะนั้นผมน่าจะมีมุมมองในความคาดหวังเชิงบวก
โปรดใช้วิจารญาณในการตัดสินใจลงทุนครับ

แชน (1154)
29 เมษายน 2557

4 responses »

    • หลังจากที่ฝั่งโคราชปล่อยตัว FIN (Fiber Internet Network)
      หรือ Wifo ออกไป 15/5 Mbps – 590 บาท
      ตอบโจทย์ลูกค้าในส่วนของราคาเป็นอย่างมากครับ
      มี PP(Prospect) ให้ความสนใจจำนวนมากอย่างมีนัยยะ

      ส่วนจะแปลงเป็นยอดลูกค้าจริงได้มากแค่ไหน
      ต้องคอยติดตามครับ แต่เป็นแนวโน้มที่ดีเรื่อยๆครับ ^^

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s