Global ภาค8 New RoadMap

มาตรฐาน

หลังจากได้ข้อมูลการขยายสาขาจนถึงปี 2015(2558) ของ Global จากเพื่อนๆ ก็มีเสียงเชียร์ให้ทำการบ้านต่อ
+ ตัวเองอยากทำ version ที่เป็นข้อมูลล่าสุดเรื่อบๆด้วย ^^

Version นี้อิงโดยคำนวณ EBITDA แยกออกมา แล้วก็ตัดค่าเสื่อม + ต้นทุนทางการเงิน ออกไป
(ด้วยคำแนะนำจากคุณ nut776 ครับ)

GLOBALขยายสาขา

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ยังคงเป้าหมายเปิดสาขา 7 แห่งในปีนี้คือ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ พิษณุโลก ลำพูน มุกดาหาร และอีกหนึ่งแห่งในต่างจังหวัด แต่ในปีถัดๆไปมีการเปิดสาขาในอัตราเร่งด่วนมากขึ้น โดยปีหน้าจะเปิด 8 แห่ง มีที่ดินแล้ว 4-5 แห่งคือ ลำปาง และ 2 แห่งในภาคใต้ ส่วนปี 2557 และ 2558 คาดจะเปิดสาขา 10 และ 12 ตามลำดับ ส่งผลให้มีจำนวนสาขารวมเป็น 50 แห่งในปี 2558 เทียบกับปี 2554 ที่มีสาขา 13 แห่ง

ทั้ง นี้ การเปิดสาขา 37 แห่งในช่วงปี 2555-2558 คาดว่าใช้เม็ดเงินลงทุนรวมประมาณ 11,000 ล้านบาท ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่าไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 1,200-1,300 ล้านบาท/ปี เม็ดเงินที่คาดจะได้จากการแปลงสภาพ GLOBAL-W ราว 2,000 ล้านบาท และบริษัทยังสามารถกู้เงินได้อีก 6,000 ล้านบาท ปัจจุบันอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนอยู่ที่ 0.6 เท่า

สำหรับ GLOBAL จะสร้างศูนย์กระจายสินค้า (DC) ที่พระนครศรีอยุธยา คาดว่าจะเสร็จในช่วงกลางปีหน้า และจะทำให้จำนวนวันสินค้าคงคลัง (Inventory day) ลดลงจากที่สูงถึง 150-170 วัน

อ้างอิง
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=70227

ดู Global Valution 2012-2015 ได้ที่
https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0Aqe8gVM5dTQqdHNMUkNuOEhoMDJiN0lfQVVtRmNlYmc#gid=19

Image
Image
ปล ผมเคยเขียน mail ไปคุยกับ นักวิเคราะห์ที่ลงบทวิเคราะห์ใน Settrade ทั้ง 2 เจ้า
สิ่งที่แตกต่างกันกับที่ผมทำคือ สมมติฐานต่างกัน กล่าวคือ ทั้ง2 ท่านจะใช้ สมมติฐาน ปีหน้า2556 ขยายแค่ 4 สาขา
และ ใช้จำนวนหุ้นรวม warrant ทั้งหมดภายในปี 2555 เป็นตัวหาร ทำให้ EPS ต่ำกว่าที่ผมคำนวณได้นะครับ ^^

ประมาณการที่เกิดขึ้น เกิดจาการใช้ข้อมูลจากที่ค้นได้ อาจคลาดเคลื่อนจากกำหนดวันเปิดสาขา
โปรดใช้วิจารณญาณนะครับ ^^

อันนี้แถมเป็นมุมมองจาก Marketcap ครับ
ผมเคยได้ฟังสัมภาษณ์จากผบห. บ.วัสดุก่อสร้างเจ้าใหญ่เจ้านึง เค้าให้มุมมองว่า

GDP ประเทศไทยประมาณ 334,000 ล้านเหรียญ = 10 ล้านล้านบาท
ตลาดวัสดุก่อสร้าง 1.5% => 1.5 แสนล้าน
และตลาดของประเทศที่อิ่มตัวแล้วจะอยู่ 4-5% ของ GDP =>  4-5 แสนล้าน
=> ตลาดโดยรวมยังโตได้อีกประมาณ 3 เท่า

หรือถ้า GDP ประเทศไทยยังโตขึ้นไปได้อีก ตลาดวัสดุก่อสร้างและตลาดอื่นๆที่อิงกับ GDP
ก็มีสิทธิ์โตตามขึ้นไปด้วย

@Shaen
เขียนครั้งแรก 27 มิ.ย. 55

หนึ่งการตอบรับ »

  1. ดูแล้ว global มีโอกาสเติบโตได้ก้าวกระโดดจริงๆ
    ไม่ทราบว่าบริษัทใช้ inventory management system (คิดว่าเป็น barcode) ของที่ไหนเหรอครับ ^_^

    • อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ
      จริงๆนอกจาก Label , Inventory แล้ว Tracking Logistic ก็ตอบโจทย์ทุกขั้นตอนเลย ^^
      กองกำลัง Present รีบเร่งจัดทัพไปนำเสนอเลยครับ เป็นโอกาสโดยแท้

      ถ้าผมเป็น ผบห Global จะมา Take Simat ไปเลยดีกว่า Synergy เต็มๆ 55^^

  2. “สำหรับ GLOBAL จะสร้างศูนย์กระจายสินค้า (DC) ที่พระนครศรีอยุธยา”
    ผมเห็นบริษัทอื่นมีแต่ย้ายออกจากพื้นที่น้ำท่วมไปสระบุรีหรือชลบุรี มีเหตุผลอะไรที่มาตั้งที่อยุธยามั้ยครับ

    ในงานบนเรือ ดร.ให้ความเห็นว่า “Global marginบางมาก ถ้าขายของก็ต้องให้มีกำไรเยอะๆหน่อย ขายของให้ได้ราคา”

    ผมอยู่ชลบุรี ผู้รับเหมา ลูกจ้างผม เจ้าของรีสอร์ท รอบๆข้างผม ต่างบอกว่าGlobal ถูกสุดแล้ว ไปเมื่อไหร่ก็มีของให้เลยเมื่อนั้น เรื่องยอดขายที่ชลบุรีคงไม่เป็นปัญหา เนื่องจากคนเยอะตลอด(จริงๆน่าจะมีสาขา พัทยา ด้วย) แต่ก็สงสัยในเรื่อง profit margin อย่างที่ดร.กล่าว เช่นกัน

    คุณ Shaen คงไม่ได้ไปงานล่องเรือ กะว่าจะไปคุยเกี่ยวกับเรื่องGlobal ตามประสาคนรักGlobal เช่นกันครับ

  3. ที่ผานมา Global ใช้สาขาที่นครปฐมเป็นกึ่งสาขาควบ DC ส่วนเรื่องสาเหตุทำไมต้องสร้าง DC ที่นั่น
    ผมก็ยังเพิ่งทราบจากข่าวเหมือนกันครับ ก็เลยยังไม่แน่ใจในเหตุผลครับ ^^!

    อย่างทีผมได้เขียนไว้ภาคก่อนๆครับ + นิทานสวนผลไม้ครับ
    ว่าในระยะสั้น-กลาง ธุรกิจแบบเช่า จะได้ NPM > แบบซื้อสวนมาทำเองครับ
    ส่วนที่แตกต่างกันคือ ค่าเสื่อม ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่เงินไม่ได้จ่ายออกไปจริง

    HMPRO เล่นพื้นที่ Premium 1st Tier ไปซะเยอะแล้ว สาขาที่เปิดใหม่จะกลายเป็น 2nd Tier
    ที่กำลังซื้อน้อยลงไปแืทน

    แต่ Global เพิ่งจะออกจากป้อมปราการ ยังมีตลาดตามหัวเมืองใหญ่ที่มีกำลังซื้อมากอยู่
    + สาขาที่เปิดเพิ่มขึ้น จะได้เรื่อง Economy of Scale
    ที่ต่อรองกับ supplier ได้มากขึ้น เหมือนที่ 7-Eleven มีอำนานต่อรองมาก
    + ค่าใช้จ่าย overhead ที่ยังไงก็ต้องทำ แต่พอมีสาขาเพิ่ม ตัวหารเพิ่มขึ้ื้น ต้นทุนต่อหน่วยก็ลดไป

    ถ้าเทียบ EBITDA Global 12% HMPRO 13% ก็ยังถือว่าเกาๆพี่ใหญ่อยู่
    ็HMPRO ขายได้แพงกว่าจริง แต่ก็เจอ SG&A ไปเยอะกว่าเหมือนกัน

    ดูตารางนี้คับ


    สุดท้าย ผมยังมองว่า Global มีโอกาสที่จะเพิ่ม Margin ได้ครับ

    ผมไม่ได้ไปงานล่องเรือครับ วันนั้นมีภาระกิจครับ เสียดายเหมือนกันครับ ^^

  4. บริษัทน่าจะขายได้มาร์จิ้นไม่มาก หากว่าเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขึ้นมาแบบ Honda คาดว่าจะขาดทุนเยอะอยู่ ไม่ทราบว่ามีประกันตรงส่วนนี้หรือไม่หากสร้างจริงๆ
    ข้อนี้แหละค่ะที่ทำให้ไม่มั่นใจเท่าไรในหุ้น นอกนั้นโอเคหมด 🙂

  5. ผมว่าที่เค้าสร้างดีซีที่อยุธยา คงคมนาคมสะดวก น้ำท่วมมันป้องกันได้นะครับ ถ้าเราเตรียมตัวดี เคยไปดูดีซีของโลตัสที่วังน้อย ก็ถามเรื่องนี้เหมือนกันแต่นานมากแล้วก่อนน้ำท่วมอีก เค้าบอกว่าทางเทสโก้ทำการสำรวจและวิจัยแล้วว่าสร้างดีซีตรงนี้คุ้มค่าที่สุดในการกระจายสินค้า โกลบอลก็คงคิดเช่นนั้น แต่อยุธยานี่มีดีซีครบทุกค่ายเลย ซีพีออล์ บิ๊กซี แมคโคร เทสโก้

    • ผมก็คิดคล้ายๆกันในเรื่องเส้นทางการกระจายสินค้า น่าจะเหมาะสมสุดแล้ว เรื่องน้ำท่วมปีที่ผ่านมันเยอะผิดปกติวิสัย ส่วนนึง ก็มาจากเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่หวังผลด้านการเกษตร จนเกิดเหตุไม่คาดคิด ควบคุมไม่ได้ มาสมทบ ก็เลยแจ๊คพ๊อตแตกเลย ^^!

      ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลครับ คุณดนัย ^^

  6. ลิ้งค์ไปที่ valuation แล้วเป็น http://xxxxx
    แล้วทำไงต่อคะ
    —————————————
    ผมใช้บริการย่อ url แล้วไหง เค้าทำแบบนี้หว่า
    เข้าดูได้ที่นี่ เลยคับ https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0Aqe8gVM5dTQqdHNMUkNuOEhoMDJiN0lfQVVtRmNlYmc#gid=19

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)