ผมไม่ใช่ VI ?

มาตรฐาน

อย่างที่ทราบกันว่า ผมใช้ชื่อ Login และนามปากกว่า ว่า “1154”
และชื่อ Blog ว่า “VI Hybrid” แต่คนมักจะจำผมที่ icon “ไอ้หน้าดำ”

ภาคปฐมบท

ทำไมผมถึงใช้ชื่อ Blog นี้ ความคิดแวบแรกส่วนนึงของคนอ่านไม่พ้นว่า “ไอ VI Hybrid นี่มันต้องออกแนว
Fundamental + Technic แน่ๆ มันไม่ใช่ VI พันธุ์แท้หรอก”

ส่วนตัวผมมองว่า การลงทุนมันเป็นศิลปะ ต่อให้เราคำนวณหากำไรได้เป๊ะขนาดไหน
หรือต่อให้เป็นเจ้าของบริษัทเสียด้วยซ้ำ ก็ไม่แน่ว่า เราจะได้กำไรจากการลงทุนเสมอไป

ผมไม่ปฏิเสธว่า ผมอ่านกราฟได้ แต่ถ้าสังเกตดีๆ ใน Blog ผมพยายามจะพูดถึงกราฟน้อยมาก
จะยกตัวอย่างในกรณีที่

  1. มีการเปรียบเทียบกิจการใน Sector เดียวกัน
  2. อยากให้เห็นปัจจัยที่มากระทบในแต่ละช่วงเวลาที่ผ่านมา
  3. ชี้ให้เห็นถึงวัฏจักรของธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ

เพราะผมเชื่อมั่นว่า What  มาก่อน When และอยากให้ผู้อ่านที่เพิ่งเริ่มลงทุนได้ทัศนคติการลงทุน
ที่ว่า “หุ้นก็คือธุรกิจ”

ขณะเดียวกัน ผมก็ไม่ได้รังเกียจการดูกราฟ เพราะมันคือ “สถิติที่ยืนอยู่บนศิลปะ”
ถ้าคุณศึกษาสัดส่วน Fibonanchi  คุณจะเข้าใจว่า มันไม่ได้อยู่แต่ในกราฟเท่านั้น
แต่มันอยู่ในโลก อยู่ในธรรมชาติ ของมันอยู่ก่อนแล้ว

ต่อให้คนสองคน ลงทุนในหุ้นตัวเดียวกัน ศึกษาพื้นฐานมาพอๆกัน
สิ่งที่จะทำให้สองคนนี้แตกต่างกันคือ จุดเข้าซื้อและจุดขาย

MOS (Margin of Safety) จากการะประเมิณมูลค่า เป็นหมวกกันน๊อคใบแรกที่เราควรหยิบมาใส่
สำหรับผมกราฟก็อาจจะเป็น “MOS เสริมต่ออีกขั้นนึง”

นอกจากนั้นแล้ว ผมยังมองว่า “จิตวิทยาการลงทุน” ก็เป็นส่วนสำคัญในการลงทุน
ตลาดหลักทรัพย์ กลายเป็น ตลาดที่ซื้อขายความเชื่อ ความคาดหวังกัน

การที่ทำให้คนอื่นเห็นในภาพเดียวกับที่เราเห็นในหัว ด้วยวิธีการใดก็ตาม
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผล การคาดการณ์ ข้อมูลวงใน หรือ ศรัทธาล้วนๆ
ก็เป็นเหตุผลที่หลายๆคน พยายามดึงมวลชนไว้กับตัวเองให้มากที่สุด

สำหรับผม การที่ผมเขียนในสิ่งที่ผมคิดคนเดียวออกไป ก็เพื่อจะปิงปองกันคนอ่านว่า
ผมไม่ได้คิดไปเองคนเดียว อยากได้มุมแย้ง อยากฟังความคิดเห็นต่าง ออกไปด้วย
ว่าผมลืมคิดอะไรไปหรือเปล่า ซึ่งจากที่ผมเริ่มเขียนในช่วงแรกๆ ก็มีคนเขียนมาคุยกับผม
เค้าถามในสิ่งที่ตอนนั้น สารภาพว่าก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำ แต่เค้าถามมาแล้วนี่ ก็เลยต้องไปทำการบ้านต่อ
ไปๆมาๆ มันก็ส่งผลดีกับตัวผมเองนั่นแหละ ที่ทำให้รู้มากขึ้น แถมยังได้เพื่อนด้วย

นั่นอาจเป็นที่มาของชื่อ Blog จากชื่อในช่วงแรกในการเขียน Blog ของผม

ภาคปัจจุบันขณะ

นิยาม “VI Hybrid” สำหรับผม มันได้เปลี่ยนไปอีกขั้นนึง

เพราะผมตระหนักแล้วว่า จริตของผมที่มาจากผู้ประกอบการณ์ มาก่อน(ผมเปิดบริษัทตั้งแต่อายุ21)
ฉะนั้นผมจะรู้สึก”คัน” ตลอดเวลา ที่อยากปรับนู้น เสนอนี่ ให้มันดีขึ้น ทั้งๆที่ตัวเองก็เป็นแค่ผู้ถือหุ้นคนนึง

แต่มันก็ไม่ได้ข้อบังคับนี่ ว่าห้ามผู้ถืิอหุ้น เสนออะไรเยอะแยะ จนถึงขั้น คันมากขึ้นไปอีก จนไปเสนอหน้า
ขอบริษัทเค้าทำ (ขับรถหลายร้อยกิโล หรือออกตังค่า Production ไปก่อน ตั้งกลุ่มนู้นนี่ ผมว่าก็ทำมาเยอะแล้ว
จนหลายคนที่ไม่เข้าใจ จะมองว่า ไอนี่เชียร์หุ้นจนเข้าเส้นไปแล้ว)

จนหลายคนสงสัย ว่าเมิงทำไปทำไม

นั่นซิ ผมทำไปทำไมว่ะ

คำตอบที่ผุดขึ้นมาในหัว ก็เพราะจริต(สันดาน)ผมมันเป็นอย่างนี้ พื้นฐานนิสัยผมเป็นคนขี้หงุดหงิด
เห็นอะไรที่คิดว่าปรับได้ ทำให้ดีกว่าเดิมได้ แล้วจะให้อยู่เฉยๆ ไม่ใช่ผมละ มันต้องลงไปทำซิ

แต่เมื่อเราอยู่ในฐานะแค่ผู้ถือหุ้น มันก็อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะบริษัทเค้าก็มีคนทำงานประจำอยู่แล้ว
เราจะไปยุ่มหย่ามมาก เค้าจะเหม็นขี้หน้าซะเปล่าๆ แต่ทำไงได้ ผมก็พยายามต่อไป แล้วเค้าจะเห็นเจตนาของเราเอง
สำหรับผม ตอนนี้เค้าเริ่มเห็นผมแล้วล่ะ เหอๆ

แต่ถึงกระนั้น มันก็ยังมีเพดานอยู่ดี เพื่อให้หายคัน ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยน จากนักลงทุนเต็มตัวอยู่ช่วงนึงของชีวิต
กลับไปทำงานประจำซะงั้น เพราะบริษัทเราเอง เราใส่สิ่งที่เราตั้งใจ สิ่งที่เราคิด ลงไปได้เต็มที่

และนี่กลายเป็นนิยามใหม่ในกาลนี้ของผม
ผมไ่ม่ใช่นักลงทุน VI แต่ผมเป็น….เป็น อะไรวะ  -*-

คุณจะคิดว่าผมจะเป็นอะไร มันก็ไม่สำคัญอยู่ดี
เพราะถึงอย่างไร ผมไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดอยู่ดี
(เพราะไม่งั้น ผมก็อยากให้คุณคิดว่าเป็น เจมส์ จิ เหอๆ)
แต่ผมเป็นในสิ่งที่ผมทำ

จะเห็นว่า ภาคแรกนิยามของ VI Hybrid เป็นเรื่องของ “วิธีการ”
และปัจจุบันขณะ มันได้ลอกคราบ กลายเป็นเรื่องของ “ทัศนคติ” ไปแทน

เขียนเมื่อคืน 18 ต่อ 19 กันยายน 2013
1154

3 responses »

  1. Hybrid นักลงทุน กับ นักบริหาร เหนื่อยหน่อยแต่มีความสุข

    ความยากของนักลงทุนก็อย่างที่ ดร นิเวศ ว่าละครับใครนั่งกระดิกตีนได้นานกว่ากัน

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

