TK บันทึกช่วยจำ

มาตรฐาน

ช่วงตลาดยังมีความวิตกกังวัลกับยุโรป ก็ถือเป็นโอกาสทำความรู้จัก บริษัทใหม่ๆของผมแืทน
หมายเหตุ : ดู+ฟัง จาก MoneyTalk ห้วนๆไปหน่อย ขออภัย เน้นประเด็นแทนนะครับ ^^!

http://sharecapture.com/image/fdb2987243f740e292be1af45332a865

ปล่ิอยสินเชื่อมอเตอร์ไซค์+รถยนต์ แต่เน้นมอเตอร์ไซด์ 80 % #1 ของ Sector นี้เลย
ดอก 2.2ต่อเดือน / Effectiveness 40%!!!
ต้นทุนทางการเงินประมาณ 4% ส่วนต่างของสเปรดเยอะมาก !!!

แต่ที่ธนาคารไม่ลงมาเล่น เพราะยอดต่อรายเล็กเกินไป สู้ปล่อย อสังหา กับ รถยนต์ ชัวร์กว่า
เลยเป็นตลาดค่อนข้าง Niche

ดาวน์5-10ที่เหลือ กู้ บางที่แข่งดุ เงินสดหลักพันก็ออกรถได้

รถยนต์ 2-3ต่อปี flat

มอไซ10,000ล้าน 200,000คัน
รถยนต์ 1700 ล้าน

1-3วัน ถ้่าเอกสารพร้อม 2-3ชม
ต้องมีผู้ค้ำ แต่สลิบเงินเดือนไม่จำเป็น
แต่มีเจ้าหน้าที่ประเมิณรายได้ ไปดูบ้าน
ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานสูง

จ่ายได้หลายช่องทาง โดยตรงหรือ counter service ไปรษณีย์

ถ้าไม่ส่งต่อ ส่วนใหญ่ไม่ฟ้อง
ยังเก็บหนี้เอง ยังไม่เคยขาย
NPL 0-3 เดือน 96%
พนักงาน 300 400 คน

กรุงเทพ35/65 ตจว
24งวด 2 พัน
มีใบแจ้งหนี้ส่ง มีbarcodeจ่ายตาม counter

#1มอไซ ส่วนแบ่ง กรุงเทพ20% ตจว ไม่มีตัวเลข
เงื่อนไข คู่แข่งอิงเราเป็นหลัก เว้นแต่จะมาตัดราคาเรา
มีทั้งที่ร้านทำเอง แล้วก็ส่งเรา
Tk dept เพิ่งซื้อมาปีที่แล้วจากคาร์ฟูร์ ได้db1 ล้าน ราคา200ล้าน มีเงินสดติดมาด้วย !
คาร์ฟูร์ขาย เพราะไม่ประสบความสำเร็จ มีขาดทุนทางภาษีื ได้ประโยชน์ทางอ้อม คือเอามาหักภาษีได้ด้วย

ปกติปีเปิดละ4-5สาขา จะขยายไปเวียดนาม อินโด

เจ้าใหญ่เป็นสิบราย เช่นธนบัน ,ลูกของทิสโก้

เริ่มจากครอบครัวขายมอไซ import จากญี่ปุ่น
บางคนลงทุนทำโรงงานผลิต แต่ที่บ้านทำ suzuki แต่รับทุคน
แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว
ครบรอบ40ปี

ตั้งเป้ายอดมอไซโต10%
เวียดนามซื้อเงินสด กับค่าเงินเค้าลดค่า
ตั้งสำรอง
1 3 6 เกิน6 เดือน
1 20 50 100%

รถที่ยึดมา เปิดประมูล ทำเอง เยอะเหมือนกัน
ส่วนใหญ่เป็นร้านค้ามาประมูล

Key success
พัฒนาระบบเอง
คน

หาเงินจากกู้4.7พันล้าน บอร์ด

รายได้ค่าคอมจากบังคับประกันภัย 25%
Q1/55 ที่ผ่านมา กำไรน้อยเพราะมีการตั้งสำรองจากน้ำท่วมปลายปีที่แล้ว จะเริ่มดีขึ้นใน Q2/55


รายการแกะรอยหุ้นมี สัมภาษณ์ TK เริ่มนาทีที่ 10 ครับ

ยอดขายมอเตอร์ไซด์ของโลก
#1 จีน
#2 อินเดีย
#3 อินโดนีเนีย
#4 เวียดนาม
#5 ไทย
http://sharecapture.com/image/bb97e8154a364739956cdf7aa184ab08

https://i0.wp.com/tkw03.thespi.com/tkweb/tk/pdf/03investor/financial/revenue_Q454T.jpg
https://i0.wp.com/tkw03.thespi.com/tkweb/tk/pdf/03investor/financial/revenue_y2011T.jpg

http://sharecapture.com/image/5f4d5bf025554c579ebb64d3a141b4c4
จุดเด่น : โตสม่ำเสมอดี ,เก่าแก่กว่า 40 ปี, เป็นเจ้าตลาด, ปันผลดีต่อเนื่อง, D/E ต่ำกว่าเพื่อนในกลุ่มมาก
ความเสี่ยง : เป็นปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก ถ้ามีน้ำท่วมอีก จะทำให้ลูกหนี้โตเหมือนปีที่ผ่านมา
ตัวเร่ง : ประชาชนรายได้ดีขึ้น ทำให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น, AEC จะทำให้ขยายไปตลาดตปท.ได้อีก

แหล่งข้อมูล : Set,Bloomberg,Thitikorn

@Shaen
เขียนโครงครั้งแรก 12 พ.ค.55
เผยแพร่ 24 พ.ค.55

4 responses »

  1. ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อมูล อนาคตจะปูฐานได้นานถ้ากลุ่มแบงค์ไม่ยุ่ง น้ำท่วมไม่ห่วงน่าจะกระจายความเสี่ยงได้ดีขึ้นจากเหตุการณ์ปีที่แล้วตามอยูค่ะรอลดราคาค่ะ

    • ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ป้ายแดง ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากใน พ.ค. 55

      ม.ค./2555 = 149,188 ม.ค./2554 = 161,478 –
      ก.พ./2555 = 178,186 ก.พ./2554 = 166,813 +
      มี.ค./2555 = 190,625 มี.ค./2554 = 191,849
      เมษา/2555 = 157,265 เมษา/2554 = 149,916 +
      พ.ค./2555 = 214,498 พ.ค./2554 = 186,927 +++ (เพิ่มขึ้น 36%)

      หมายเหตุ -/+ ต่อหมื่นคัน

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s