ตอบคำถาม : หุ้นลงหนักทำยังไง

มาตรฐาน


มีคำถามมาหลังไมค์ ขออนุญาตนำมาแหมะข้างหน้านะครับ

Hun Yong Him ถาม
ขอถามคำถามที่อาจไม่อยากตอบนะครับ อย่างช่วงเวลา
หุ้นลงหนักแบบนี้ 
รายใหญ่แบบพี่มีความวิตกกังวลมากมั้ยครับ
อยากทราบถึงประสบการณ์ตรงครับ ขอบคุนครับ

ผมไม่ใช่รายใหญ่ แต่ขอแชร์คำตอบนะครับ ^^

ผมก็มีความรู้สึกเหมือนคนทั่วไปครับ ที่ยังมี กิเลส โลภะ ความกลัว
ก็ได้แต่พยายามดูจิต ดูความรู้สึกของตัวเองไป

ผมมองว่า อารมณ์พวกนี้ก็เหมือนหนู
ถ้าหนูอยู่ในห้องมืด เราก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน มันก็วิ่งวุ่นไปทั่ว
สิ่งที่ผมทำได้คือ เปิดไฟ จะได้หาหนูได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่ผมพยายามทำอยู่ลำดับต่อมาคือ เลื่อนจุดโฟกัสมาที่ “ตาน้ำ” แทนครับ

สิ่งที่ผมประเมิณจริงๆคือ กำไรของกิจการ ซึ่งก็ไม่ค่อยคลาดเคลื่อนไปจากที่ประเมิณเท่าไหร่
ถ้ามีข้อมูลมากพอและใกล้เคียงกับข้อเท็จจริงง

ส่วนราคาซื้อขาย เป็นปัจจัยภายนอก และเป็นช่วงราคา (Range)
ที่เกิดจากผู้ซื้อขายจำนวนมาก และสภาวะตลาดในช่วงนั้น
เป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้

และล่าสุด ผมเปลี่ยนเกมแล้วครับ ผมคิดว่า ผมไม่ใช่ผู้ถือหุ้น(เฉยๆ)อีกต่อไป ผมและเพื่อนๆลงมาช่วยบริษัทที่ผมถือหุ้นอยู่ทำงาน
ไม่ว่าจะเสนอความคิดเห็น หรือถึงขั้นลงมือทำเองเลยเลย เพราะผมมองว่า มันเป็น”ตาน้ำ” จริงๆ

อาจจะเป็นเพราะผมเริ่มต้นทำงานด้วยการเป็น ผู้ประกอบการณ์ มาตั้งแต่ต้น เลยอาจมองว่าหุ้นเป็นธุรกิจได้ชัดกว่าคนทั่วไป
และมันเป็นจริตของผมไปแล้ว ที่ชอบอะไรที่อยู่ในมือของเรามากกว่า

ที่ว่ามาทั้งหมดนี่ นอกจากขาสั่นแล้ว ตอนพิมพ์มือยังสั่นอยู่นะครับ ^^!

ก่อนจาก ลองเปิดไฟในห้อง โดยการกด Ctrl-A แล้วมองที่ตาในรูปดูครับ ^^

ตอบใน Facebook Page เมื่อวันที่ 10  กค 2556
แชน

2 responses »

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

