เนื้อเรื่องย่อ

ออกตัวก่อนว่า ส่วนตัวมี HMPRO อยู่นานมากแล้ว ตั้งแต่ปี 49 แต่เสียดายที่คิดเป็นสัดส่วนน้อย เลยอยากจะเก็บเพิ่ม
เพราะหลังแจกปันผลเป็นหุ้นแล้ว ลุ้นเด้งที่6 (อย่าง QH ที่เอาประเด็นนี้มาเล่นบ่อยมาก เพราะกำไรร่วม 10 เท่า)

แต่ปัญหาคือ HMPRO มีค่า Premium อยู่มาก ส่วนนึงเพราะธุรกิจ ส่วนนึงเพราะ 2 ดร.จาก Money Talk ถือ
ส่วนนึงเพราะแจกปันผลเป็นหุ้น (อ่านเรื่อง Premium ของดร.นิเวศน์ได้ที่ http://portal.settrade.com/blog/nivate/2011/12/19/1083 )

เลยไปมอง GLOBAL ก็เป็นธุรกิจที่มี Biz Model ใกล้เคียงกับ HMPRO มาก แต่จะเน้นไปในพื้นที่ต่างจังหวัดมากหน่อย
คนในเมืองเลยอาจจะไม่ค่อยคุ้นมากนัก ทำให้ัค่า Premium ยังไม่สูงเท่า Brand ที่ติดปาก ในธุรกิจเดียวกันอย่าง HomePro

มาดูประวัติ Siam Global กันหน่อย

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2540 เพื่อประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้า (Distribution Business) โดยเน้นในหมวดวัสดุก่อสร้างและสินค้า DIY (Do It Yourself) ภายใต้อาคารหลังเดียวกัน จะเป็นธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีกประเภทบริการตัวเอง ซึ่งเป็นธุรกิจจัดจำหน่ายแนวใหม่ ได้ก่อให้เกิดผลต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคภาย ในประเทศไทยอย่างมาก กล่าวคือ เดิมตลาดในประเทศจะมีผู้ประกอบการรายย่อยเป็นจำนวนมากทำให้อำนาจการซื้อ กระจายส่งผลทำให้ราคาสินค้าถูกกำหนดโดยผู้ผลิตเป็นส่วนใหญ่แต่เมื่อมีธุรกิจ จัดจำหน่ายประเภท Cash & Carry เข้ามา ตลาดได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นตลาดของผู้ซื้อมากขึ้น โดยที่ผู้บริโภคเข้ามามีบทบาทในการกำหนดราคาและรูปแบบของสินค้าที่ต้องการ ได้มากขึ้น โดยผ่านกลไกทางการตลาดของธุรกิจประเภท Cash & Carry

ปัจจุบัน โกลบอลเฮ้าส์มีสาขาที่เปิดดำเนินการแล้ว 13 สาขาทั่วประเทศ มีพื้นที่ให้บริการรวมมากกว่า 250,000 ตารางเมตร พร้อมพื้นที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ากว่า 89,000 ตารางเมตร โดยมีสินค้าหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากกว่า 70,000 รายการ พร้อมทั้งการบริการครบครันเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า

  1.     สาขาร้อยเอ็ด
  2.     สาขาขอนแก่น
  3.     สาขาอุดรธานี
  4.     สาขาเวียงกุมกาม
  5.     สาขาระยอง
  6.     สาขาชลบุรี
  7.     สาขานครปฐม
  8.     สาขาราชบุรี
  9.     สาขากาฬสินธุ์
  10.     สาขานครสวรรค์
  11.     สาขามหาสารคาม
  12.     สาขาหนองคาย
  13.     สาขานครราชสีมา เปิด 8 ตุลาคม 2554
  14.     สาขาสกลนคร – เปิด 18 ก.พ.55
  15.     สาขานครพนม – เปิด 7 เม.ย.55
  16.     สาขาสุรินทร์ – จะเปิดราว ก.ค.55

Website : http://www.globalhouse.co.th

  • Construction / Building :About 35% to 40% of all products, e.g. Steel, Wood, Wire Mesh, Barbed Wire, PVC Pipe, Tile, Cement,Gypsum Board, Insulator, Roofing, Polycarbonate Sheet, etc.
  • Tools / Hardware: Nails, Screws, Grinding Machines, Drillers, Air Pressure Guns, Welding Machines, and so forth,
  • as many as Safety Equipments and Gardening Accessories.
  • Ceramic: High quality from both domestic and import.
  • Paint / Chemical: Many well known brands, such as,TOA, ICI, Captain, Nippon Paint, Jotun, etc.
  • Door / Window: Wooden, PVC, or Aluminum, with or without glass, together with hinge and handle.
  • Plywood / Lumber: Partition for walls and fences, lath and studs, ceiling pranks, stairs, along with eave and edging supplies.

ลองดู Catalog ของ Global ดูครับ แล้วจะเข้าธุรกิจมากขึ้น ว่าเค้าขายอะไร บ้าง

http://www.globalhouse.co.th/download_promotion.php

จะเห็นว่า Global วางตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองไว้ค่อนข้างต่ำ กล่าวคือ จะเจาะตลาดตั้งแต่กลุ่้มล่างสุด
จึงจะเห็นว่า สาขาจะตั้งอยู่ในทำเลรอบนอกหน่อย ค่าที่ดินจะไม่สูงมากเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆ แต่เมื่อพัฒนา
ไปเรื่อยๆ จะด้วยการสร้างตลาดนัดเสริม ทำให้มูลค่าของสินทรัพย์เพิ่มขึ้นมาไ้ด้อีกทง

ถ้า เทียบ HomePro เป็นนักร้อง ก็คงไม่พ้นได้แชมป์ The Stars หรือ AF ไปแล้ว การจะไปจ้างนักร้องระดับนี้มาร้องใ้ห้งานเรา
แน่นอนค่าตัวก็แพงเป็นธรรมดาตามศักดิ์ศรี ดีกรีที่ได้ยอมรับกันในวงกว้าง

แต่บ่อยครั้งที่เราเห็น คนที่ไม่ได้ชนะเลิศในเวทีใหญ่ หรือนักร้องหน้าใหม่ ที่ค่อยๆสร้างกระแสจากเวทีเล็กๆ หรือปล่อยคลิปตาม Internet
แล้วค่อยๆไ้ด้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อย่าง Room39, Singular, โปงลางสะออน ก็มีสิทธิ์ประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งถ้ามองในแง่ผลตอบแทนแล้ว เผลอๆอาจจะมากกว่า จ้าง SuperStar เพราะค่าตัวของนักร้องหน้าใหม่ไม่สูงเท่า
และในอนาคต เมื่อความนิยมค่อยๆแพร่กระจายไป ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่แล้ว ก็มีสิทธิ์เลื่อนชั้นเป็น Super Stars
กับเค้าได้ จะขอขึ้นค่าตัวให้สมศักดิ์ก็สมเหตุสมผล

มาลองดูผลประกอบการย้อนหลังเปรียบเทียบกัน


เปรียบเทียบ : กำไรต่อหุ้น 2 ปีหลัง 2553 กับ 2554 เท่ากันเป๊ะ ที่ 0.38 และ 0.24(3Q54)
ROA ROE NPM ก็ตาม HMPRO มาติดๆ แต่ HMRPO มีสาขาในกรุงเทพมาอยู่มาก ทำให้สามารถตั้งราคาสินค้าได้สูงกว่า
ส่วนนึงมีิสินค้าที่เป็น House Brand ของตัวเอง ที่มีกำไรมากกว่าด้วย

ประสบการณ์ ผมเคยซื้อแท้งเก็บน้ำ เลยไปสืบราคาจาก HomePro กับ ร้านข้างนอกปรากฏว่า สินค้ายี่ห้อเดียวกัน แบบเดียวกันเป๊ะ
ราคาต่างกันหลายสิบ% แต่ HomePro ก็เน้นขายความสะดวกให้กับคนเมืองเป็นหลักอยู่แล้ว

มีอยู่ช่วงนึงก่อนที่ HMPRO จ่ายปันผลเป็นหุ้น  Consensus ต่างให้เป้าหมายทั้งคู่ืที่ 11 บาทเท่ากันเด๊ะ
แต่หลังจ่ายแล้ว ปรากฏว่า HMPRO กลับยืนอย่างทรนง แต่ GLOBAL กลับดูหน่วงๆ (ฟังเพลงประกอบ)

ในปี 55 GLOBAL จะมีเปิดสาขาเพิ่มอีก 5-6 สาขา จากเดิม 13 สาขา กับเท่า ขยายตัวเติมขึ้นประมาณ 40%
ประมาณการรายได้จาก Consensus ก็จะให้เพิ่มขึ้น 40%จากปีนี้ จากกำไรต่อหุ้น 0.30 เป็น 0.42 = 40%
http://jo.klongjan.com/go.php?to=http://www.ryt9.com/s/iq05/1283959

HMPRO เดิมมี 45 สาขา จะขยาย 8-10 สาขาต่อปี สิ้นปี55 ก็จะมีราว 53-55 สาขา คิดเป็นเพิ่มขึ้นราว 20%(ไม่นับ SSGS)
GLOBAL จะขยายสาขาโดยเทียบเป็น % ที่มากกว่า แต่ HMPRO มีความเป็น Brand Premium สูงกว่า
ซึ่งผมก็มองว่าสมเหตุสมผลที่ให้ราคาเท่าๆกัน เพราะ EPS 2 ปีเท่ากัน อยู่ในธุรกิจเดียวกัน และ ประมาณการรายได้ปี 55 ก็ใกล้ๆกัน

ราคาย้อนหลังของ GLOBAL

ราคาย้อนหลังของ HMPRO

จะเห็นว่าราคาและผลประกอบการของ HMPRO กับ GLBOAL ไปในทิศทางเดียว จนกระทั่งช่วงเดือนสิ้นปี 2554 นี้

อ้อ ผมว่าถ้า GLOBAL ใช้กลยุทธ์นำกำไรไปขยายสาขาต่อ โดยแจกเงินปันผลเป็นหุ้นแืทน แบบ HMPRO น่าจะทำให้มีคนสนใจเพิ่มมากขึ้น
สำหรับผม ชั่วโมงนี้ HMRPO ถูกจับจ้องมากจนเกินไป GLOBAL จึงเป็น The Next Super Star สำหรับผม

อ้างอิง

  1. http://www.settrade.com/AnalystConsensus/C04_10_stock_saa_p1.jsp?txtSymbol=GLOBAL&selectPage=10
  2. http://www.settrade.com/brokerpage/AnalystConsensus/Research/kimeng_global.pdf

เขียนโดย @Shaen
27 Dec 2011

ปล บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน จากข้อมูลที่หาได้ ณ วันที่เขียนบทความ
โปรดใช้วิจารญาณและหากว่ามีข้อมูลหรือความเห็นจะเสริม ยินดีครับ

ปล2 เพิ่ม ตาราง global-w1 วันที่ 19 มกราคม 255

อ่านต่ิอ Global The Next Star ภาค2

Global The Next Star ภาค1

10 responses »

  1. hmpro มีการบริหารจัดการwc ที่ดีกว่าชัดเจน
    รวมถึงการการบริห่ร stock รวมทั้งจัด event ในกรณีรายได้ไม่เข้าเป้า
    ดังนั้น พรีเมี่ยม ไม่น่าเกี่ยวกับดร. เลยคับ

    ด้านglobal wc ที่ยัง จัดการได้ไม่ดี บวกแผนขยายสาขา แบบ aggressive
    ส่วนตัว เป็นห่วงการเพิ่มทุนคับ
    ยังไม่รวม นโยบาย บน fixed asset ซึ่งค่อนข้างผิดโมเดล คัาปลีก
    ถ้าปีหน้า55 เศรษฐกิจหดตัวจริง จะเสียโอกาส ขยายตัวอย่างมหาศาล
    ซึ่งตรงนี้ ชั้นเชิงในการบริหารจัดการ เมื่อเทียบกับ hmpro แล้วยังต้องพิสูจน์อีกมาก

  2. ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากครับ ที่ให้ความเห็นครับ ยินดีมากๆ

    ผมเห็นด้วยกับคุณnut776 ในประเด็นที่ตอนนี้การจัดการยังสู้ Hmpro ไม่ได้
    ส่วนนึงเพราะCEO เริ่มจากวิศวรโยธาที่ถนัดร้านรับเหมา แล้วคิดว่าน่าจะทำร้าน One Stop ร้านวัสดุไปด้วยเลย

    แต่ที่ดูเหมือนจะเร่งขยายสาขา ผมมองว่าน่าจะเป็นเรื่องของการช่วงชิงพื้นสำคัญในหัวเมืองครับ
    และด้วยสาขาตั้งต้นดูน้อยกว่าเพื่อนค้าปลีก เลยดูว่า เร่งโตเยอะครับ

    ส่วนปีหน้าผมกลับมองว่า น่าจะเป็นปีที่ขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะครึ่งหลังของปีครับ
    ตัวเลขของสหรัฐก็ค่อยๆผงกหัวดีขึ้น ส่วนยุโรปก็จับตาดูต่อไป

    แต่วัสดุก่อสร้างขึ้นกับปัจจัยภายในเป็นหลัก ยิ่งรัฐบาลส่งเสริมภาคอสังหาด้วยแล้ว ยิ่งน่าจะเป็นโอกาศ
    เหมือนปี47 (ผมเขียนไว้ในภาค2 แล้วครับ)

    อ่านต่ิอ Global The Next Star ภาค2 ครับ
    https://vihybrid.wordpress.com/2011/12/29/global-2/

  3. ประเด็นมันอยู่ที่ capex ต่อสาขา คือ 300ล้านต่อสาขา (hmpro500ล้าน)
    ผมไม่แน่ใจว่าตัวเลขจริงเท่าไหร่
    ค้าปลีกต้องทำตัวให้เบาเงินสดมากๆ
    เพื่อขยายตัว กับ เป็น working cap
    300 ประมาณ 9 สาขา นี่ 2700 ล้าน
    credit line 2200 แล้ว working cap ที่ต้องเพิ่มตามสาขาล่ะ
    นี่คือจุดสุ่มเสี่ยงของการเพิ่มทุนมากๆ
    ตราบใด ที่ ผบห ยังไม่เปลี่ยนแนวคิด เรื่อง fixed asset
    และกด cash cycle ให้ติดลบไม่ได้ ก็เรียกได้ว่า บริหารจัดการยังสอบไม่ผ่าน
    ถ้ากู้มาเพิ่มสาขา interest bearing debt จะพุ่งกะฉุด ในขณะที่ตัวเองหมุนเงินยังไม่เก่ง
    เป็นภาวะที่น่ากลัวมากคับ

    แต่ถามว่าน่าสนใจไหม น่าสนใจ น่าสนใจที่เมื่อไหร่ มี sign ที่ดีขึ้นน่าจะแข่งขันได้ดีมากกว่า
    ฝากความหวังได้มากกว่า

    ถ้าคิดว่าปี55 จะดีมากขึ้นจาก……….

    คิดว่า sss จะโตกี่ %คับ

    • SSS มีใน PDF หน้า17 ครับ
      http://www.dcs-digital.com/setweb/downloads/2553q4/20110315_global.pdf

      เพิ่งได้ข้อมูลใหม่มาว่า ฝั่ง Hmpro ก็เพิ่มอีก 8 สาขา มากที่สุดที่เคยเพิ่มเหมือนกัน
      แสดงว่า เห็นว่าเห็นว่าเป็นจังหวะที่ดีเหมือนกัน แต่ปี 56 เป็นต้นไป ก็ลดลงเหลือ 4 สาขา

      ส่วน Global บอกตรงๆครับที่ จุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจเป็นพิเศษเพราะ
      การขยายสาขาบนฐานที่น้อยกว่า แต่เป็น% มากกว่าhmpro ได้ข้อมูลใหม่มาว่าจะเปิดเป็น 20 สาขา
      ทำให้13กลายเป็น 20 นี่ ก็ถือว่าเป็นก้าวกระโดดที่น่าจับตาครับ

      เห็นด้วยครับ ที่ต้องจับตา การบริหารและการจัดการต่อไปของผบห ต่อไป

      capex ที่กู้มาหรือได้จากแปลง warrant ส่วนนึง แต่ถ้าได้กำไรอย่าง13สาขาแรกที่ทำมา + %SSS
      ผมว่าก็สมเหตุสมผลนะครับ

  4. Pingback: Global The Next Star ภาค2 « VI Hybird

  5. Pingback: Global The Next Star ภาค3 « VI Hybird

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s