QOI2 : MOS

มาตรฐาน

หายไปนานเลยกับ Qoi หรือ Quote of Investment หรือ ในชื่อไทยที่ว่า วรรคทองการลงทุน
ไม่ได้เหลวไหลนะครับ เพราะก็เขียนตอนอื่นๆเพลินไปหน่อย จนกระทั่้งมีเพื่อนมาถามว่า..

MOS คืออะไร? มอส ปฏิภาณ หรือเปล่า ถึงจะแป๊ก แต่มมุขนี้เป็นมุขบังคับ ที่ใครไ้ด้อ่าน
หรือเห็นก็ต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ สำหรับคนที่ไม่ได้ลงทุน หรือลงทุนอยู่แต่ยังศึกษาไม่ถึง

ซึี่งผมมองว่า มันแทบจะเป็นคำแท่ง (คำศักดิ์สิทธิ์ – ยังไม่หยุดยิง -__-) ของนักลงทุนแนว
VI เลยครับ และมันควรเป็นวรรแรกๆ ที่นักลงทุนแนวคุณค่า ควรจะรู้จักเลยนะ เพราะ
มันเป็นหัวใจของการลงทุน ที่จะช่วยให้คุณรอดพ้นหรือลดอัตราการอยู่ดอยให้น้อยลง

MOS ย่อ มาจาก Margin of Safety โดยเป็นบัญญัติโดย “Graham and Dodd” ตั้งแต่ปี 1934 นู้นเลย
แปลเป็นไทย “ขอบเขตของความปลอดภัย” จะยิ่งงงหนักไปอีกมั้ย แต่ถ้าอธิบายแบบวิชาการหน่อย
จะเขียนในรูปสมการได้แบบนี้

MOS = instinc value – market price

แล้วก็จะงงกับ instinc value อีก แปลไทยง่ายสุดๆในแบบของผมคือ

MOS = มูลค่าที่ควรจะเป็น – ราคาซื้อขายในตลาด

แต่มูลค่าที่ควรจะเ็ป็นของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีก อันนี้ก็แล้วแต่ว่าจะใช้วิธีไหนในการประเมิณนะครับ
ยกตัวอย่างเื่พื่อลดความงง สมมติน้องผมมีแสตมป์ตราไว้ที่ 1 บาท 2 ดวง ราคาตลาดหรือความสามารถ
ของมันก็ถือ ใช้เป็นอาการแปะจดหมาย=1 บาท ถูกมั้ยครับ แต่พอดีผมเห็นอะไรบางอย่าง ขอซื้อน้อง
100 บาืท น้องมันงงๆ ซื้อมาบาทเดียว ขายได้ 100 นึงก็เอาดิ แล้วค่อยไปซื้อใหม่ก็ได้ ได้กำไรเห็นๆ

แต่สิ่งที่ผมเห็นคือ แสตมป์มันไม่ธรรมดา เพราะมันพิมพ์พลาดไป ทำให้กลายเป็นของหายาก ของสะสมไป ถ้าเอาไปปล่อยไปในตลาด
ที่เค้าเล่นกัน ทีาเค้าเห็นมูลค่าเหมือนอย่างที่เราเห็น มูลล่าจะพุ่งขึ้นไปอย่างน้อย 1,000 บาืท !!

พอเข้าใจแล้วใช่มั้ยครับ ผมยอมซื้อ 100 นี่คือ ราคาซื้อขาย แต่ 1,000 นี่คือมูลค่าที่ผมเห็นและคิดว่าควรจะเป็น และน้องผมก็พอใจ
ที่จะขายในราคานั้น ส่วนมันจะรู้หรือเปล่า ผมเอาไปขายได้เท่าไหร่

นี่เป็นเรื่องสมมตินะครับ ถ้าผมขายได้จริง ผมก็จะแบ่งเท่าๆกัน เพราะผมถือว่า ผมมีัข้อมูลที่เป็นประโยชน์และน้องมีของ ถือว่า
เกื้อกูลซึ่งกันและกัน และผมคงไม่สบายใจที่จะเอาข้อมูลที่ผมรู้ มาหากินแบบนี้ ไม่ใช่แนวผมครับ

การลงทุนก็ใช้หลักคิดเดียวกัน โดยผมมองว่า มันแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1. มอง Growth หรือ Upside
2. มอง Risk หรือ Downside

ยกตัวอย่างหุ้น ABC ทำการบ้านมาอย่างดีระดับนึง ราคาในกระดาน 10 บาท สภาวะตลาดปกติแต่ผมคำนวณมูลค่าที่ควรจะเป็น
ได้ 12 บาืท อย่างนี้ upside = 20%

แต่ถ้าตลาดไม่ปกติ จะด้วย panic ชั่วคราวด้วยสาเหตุอะไรก็แล้ว มีโอกาสที่มันจะลงมาอีก 10-20% ถ้าเปิดใจใช้กราฟเข้ามาช่วย
จะทำให้เห็นภาพชัดว่า ทุนเฉลี่ย ณ ระดับเวลาต่างๆ มีเท่าไหร่กันบ้าง

สมมติ
ค่าเฉลี่ย 10 วัน = 10 บาท
ค่าเฉลี่ย 30 วัน 9.5 บาืท
ค่าเฉลี่ย 200 วัน 9 บาืท

แล้วตลาด panic จริง มันหล่นลงมาที่ 9.5 บาท แสดงว่า มี MOS = 12/9.5 = 26.31%
และถ้ามันหล่นมาที่ 9 บาท จะมี MOS = 33.33%

ถ้าเรารอ ณ ช่วงราคาดังกล่าว สมมติได้ที่ 9.5 50% และ 9 บาืืท 50 % เราจะมี MOS ประมาณ 30% ณ เป้าหมาย 12 บาท
และถ้าตลาดเด้งมาที่เดิมที่ 10 บาท เราก็ได้กำไร = 10/9.25 = 8.10% แล้ว

อย่างไรก็ดี MOS ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน เพราะต่างกันด้วยเหตุผล และ กรอบเวลา

นี่คือ MOS Hybrid ในแบบของผมครับ หวังว่้าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ และขอปิดท้ายด้วยเพลงนี้ วรรคทองการลงทุนนี้
ถึงจะมาช้าไปหน่อย แต่ มาแล้ว ยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา เนาะ

ปล. สุดท้าย ผมแทรกมุข สามหนุ่มสามมุมครบจนได้ เอิ๊กๆ
ปล2 MV บอกวัยจริงๆ แต่เชื่อว่า มีคนร้องตามได้ 55

@Shaen
23 ก.พ.55

One response »

  1. Pingback: กับดักการลงทุน « VI Hybrid by 1154

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

