เนื้อเรื่องย่อ

เท่าที่อ่านบทความของกูรูหลายๆคนทั้งในมือในตำนาน และนักลงทุนหน้าใหม่ที่น่าจับตาหลายๆคน จะเห็นว่ามี “วรรคทอง” ที่ทำให้ต้องชะงักอยู่
หลายครั้ง ชะงัก เพราะมันโดน หรือชะงักเพราะสังสัย ‘ยังไม่แน่ใจในความหมายที่แท้ของผู้เขียน

เลยคิดว่าจะทำเป็น Category นึงไปเลยกับ
QOI : Quote of Investment

อย่าง QOI แรก ขอยกวรรคทองสุดคลาสสิกปู่ Buffet ว่าเอาไว้

Rule No.1: Never lose money.
Rule No.2: Never forget rule No.1.

ย้อนกลับไปเมื่อ เริ่มลงทุนใหม่ๆเมื่อปี 49-50 ผมก็คิดว่า อ๋อ อย่าขาดทุนตามแนว VI ก็ต้องถือลงทุนด้วยจิตมั่นคง แ้ม้ราคาจะลงไปมากขนาดไหน
ถ้าพื้นฐานยังดีอยู่ ก็ไม่ควรขาย ไม่ควรขาดทุน แหงมๆล่ะ
แต่มันเป็นความหมายที่ปู่แกตั้งใจจะสื่ือจริงๆ หรือเปล่า?

จนกระทั่ง เมื่อเจอSubPrime เข้าไป กลับมาคิดว่า การไม่ขาดทุนเลยนี่ มันเป็นไปได้เหรอ!? แล้วเซียนๆอย่างปู่แกล่ะ เคยขาดทุนมั้ย ปรากฏว่า แกก็เคยตัดใจขายทุนในตัวที่ยอมรับว่าตัดสินใจผิด!

ทำให้ผมคิดดูใหม่ว่า ประเด็นที่ปู่ต้องการจะบอก น่าจะเป็นว่า ถ้าไม่อยากขาดทุน ก็ต้องลงมือทำการบ้านก่อน
ที่ตัดสินใจซื้อหรือเปล่า เพราะที่ผ่านๆมา กว่าปู่แกจะซื้ออะไรแต่ละที ยากเย็นแสนเค็ญ จนถึงขั้นว่า
ต้องการมีแยกตระกร้าว่า ธุรกิจไหนอ่านรายงานประจำปีแล้วน่าสนใจมั่งหรือเปล่า
แล้วก็ไม่ต้องมาขอพบอะไรกันบ่อยๆ ถ้าบริษัทคุณดีจริง ปู่จะโทรไปหาเอง

ประเด็นถัดมา ผมตีความว่า ปู่น่าจะบอกเป็นนัยว่า การลงทุนเป็นเกมรับ สิ่งที่สำคัญในการลงทุนหาใช่การสร้างกำไร
แต่น่าจะเป็นการปกป้องเงินต้นมากกว่า

ถ้าปู่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล ก็คงจะเน้นเกมรับเป็นพิเศษ ยิงไม่ได้ ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่เสียประตู ก็ไม่แพ้ล่ะว่ะ

แต่ถ้าปู่เป็นนักรบให้เลือกอาวุธลงสนามรบ อย่างแรกที่ปู่จะเลือกน่าจะหยิบ ก็จะเป็นโล่ก่อนดาบด้วยซ้ำ
เพราะการที่เราจัดการกับศัตรูได้นับสิบ แต่ถ้าโดนเสียบทีเดียวก็ตาย จะไปมีประโยชน์อะไร ในเมื่อ
เราเป็นนักรบที่สู้เพื่อตัวเอง แล้วดันมาตายซะนี่ แต่ถึงแม้จะจัดการใครไม่ได้เลย แต่รอดกลับมาได้
อย่างน้อย ก็ได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้น

ยกตัวอย่างเพือให้เห็นภาพความสำคัญของเกมรับ
เน้นเกมรุก : เงินต้น 1 ล้าน ใส่เต็ม port ทุ่มตัวเดียว

รบครั้งแรกชนะ 10% 1.1 ล้าน
รบครั้งที่2 ชนะอีก 10% : 1.21 ล้าน
รบครั้งที่3 ชนะอีก 10% : 1.33 ล้าน
รบครั้งที่4 ชนะอีก 10% : 1.46 ล้าน
รบครั้งที่5 โชคไม่ดี ขาดทุน 40% = 0.8778 ล้าน
หมายความว่า คุณชนะ 4 แพ้ครั้งเดียวแค่ผลตอบแทนติดลบ

และถ้าอยากรู้ผลลัพธ์ลองวนซ้ำดูไปเรื่อยๆครับ
ครบรอบที่ 10 คุณจะเหลือเงิน 0.77 ล้าน
ครบรอบที่ 15คุณจะเหลือเงิน 0.676 ล้าน

ถึงแม้โอกาสแพ้จะแค่ 1/4 ครั้ง หรือมีโอกาสชนะ 75%
แต่ทุกครั้งที่แพ้ แล้วเราไม่ตัดขาดทุน เราต้องทำกำไรให้มากกว่้าที่ขาดทุนเท่าไหร่
ถึงจะเท่าทุนเดิมลองดูบรรทัดข้างล่างครับ

เมื่อเราขาดทุน 10% พอร์ตเราต้องโต 11.11% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 20% พอร์ตเราต้องโต 25% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 30% พอร์ตเราต้องโต 42.86% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 40% พอร์ตเราต้องโต 66.67% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 50% พอร์ตเราต้องโต 100% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 60% พอร์ตเราต้องโต 150% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 70% พอร์ตเราต้องโต 233% ถึงจะมีทุนเท่าเดิ
เมื่อเราขาดทุน 80% พอร์ตเราต้องโต 400% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม
เมื่อเราขาดทุน 90% พอร์ตเราต้องโต 900% ถึงจะมีทุนเท่าเดิม

ฉะนั้นถ้าไม่อยากแม้กระทั่งมาตัดขาดทุนบ่อยๆ สิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือ ควรทำการบ้านก่อน
ซื้อเมือมี MOS และอย่าลืมว่า การลงทุนเป็นเกมรับ เงินต้นสำคัญที่สุด

แล้วคุณล่ะ ตีความ QOI นี้ว่าอย่างไง มาคุยกันครับ

QOI-1 : Never lose money

5 responses »

  1. ผมคิดว่าอย่าขาดทุนของปู่แกคงหมายความว่าให้รักษาเงินต้นไว้

    เพราะถ้าขาดทุนไปแล้วทีนึง การทีจะเอาทั้งเงินต้นทั้งกำไร มันจะต้องเพิ่มระยะเวลาลงทุนไปอีก

    และจะทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยลดลงไปมาก อีกทั้งขนาดพอร์ตของปู่มันใหญ่มากด้วย ดังนั้นการรักษาเงินต้นนั้นสำคัญที่สุด

  2. น่าเสียดายที่นักเก็งกำไรมักจะ cutloss จนลืมกฎข้อนี้ไป

    ส่วนตัวถ้าหุ้นมันลดราคาเยอะๆแต่ บริษัทยังคงดำเนินต่อไปได้ พื้นฐานเหมือนเดิม

    นั้นคือช่วงจังหวะตีแตกครับ

  3. คุณเจ้าของกระทู้คำนวณก็ผิดแล้วครับ ถ้าขาดทุน90% จะให้คืนทุนต้องทำกำไรอีก900%ของเงินที่เหลืออยู่ครับ
    ถ้ามี100 ขาดทุน90%จะเหลือ 10บาท
    จะทำให้10บาทกลายเป็น100บาท คุณต้องได้กำไร 90บาท
    วิธีคิดคือ (100-10)/10=9 แล้วเอา 9*100 =900%
    นี่คือวิธีคิดผลตอบแทน เงินสุดท้ายลบเงินก่อนหน้านั้นแล้วเทียบ(หาร)ด้วยเงินก่อนหน้านั้น แล้วคูณ100เพื่อคิดเป็น%

    “ส่วนของกำไร”ที่ต้องทำให้เงิน10บาทกลายเป็น100บาท คือ 90 บาทครับ

    10บาท คือ ทุนที่เหลือ
    100บาท คือ จุดหมายที่ต้องการ ซึ่งก็คือทุนเดิม ที่ต้องการคืนทุน
    90บาท คือ กำไรที่ต้องได้เพิ่มจาก10บาทจึงจะครบ100บาทดังเดิม ซึ่งคิดเป็น900%ของ10บาทครับ

    คุณคงสับสนกับจำนวนเท่าของเงินครับ คุณคงคิดว่า ถ้ามี100ขาดทุน90%เหลือ10บาท
    แล้วคุณคิดในใจว่าต้องทำ10บาทให้กลายเป็น100บาท ซึ่งก็ไปคิดง่ายๆว่า 100บาทเป็น10เท่าของสิบบาท
    และมันคือ1000%ของ10บาทจากจำนวนเท่านั่นเอง จริงๆถ้าจะใช้คำพูดว่า ต้องได้”กำไร”กี่%
    แบบนี้ต้องใส่แต่ส่วนของคำว่า “กำไร” ครับ

    สรุปแล้วคุณต้องคำนวณใหม่ทั้งหมดเลยครับ

    • ขอขอบคุณ Dr.manhattan ที่ทักท้วงเรื่องการคำนวณ และใช้คำทำให้ความหมายคลายเคลื่อนไป
      ผมได้ทำการแก้ไขแล้วครับ

      ประเด็นที่ต้องการชี้ให้เห็นคือ การปกป้องเงินต้น นั้นสำคัญครับ

ใส่ความเห็นได้เลยครับ:)

